24/10/53

Study UK :29 "เมืองผู้ดี"

เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ผมได้ฟังจากคนไทยคนอื่น ไม่ว่าจะพูดกับผมโดยตรง หรือ ได้ยินคนคุยกัน บ้างเรื่องเป็นเรื่องที่เจอกับตัวเลยก็มีเหมือนกันนะ ก็เลยอยากเอามาเล่าให้ฟัง เพื่อใครมาแล้วผิดหวังอ่านะ
" เมืองผู้ดี " 
"วันแรกที่พี่มาถึงนะ พี่ผิดหวังมาก มา London ทั้งที หาผู้ดีอังกฤษ แทบไม่เจอเลย เจอแต่คนผิวดำ กับแขกเต็มเมืองเลย เดือนแรกอยากกลับบ้านสุดๆเลย ไม่อยากอยู่เลย ผิดหวังจริงๆ"
"ที่นี่ภาษีโหดมาก เพราะรัฐบาลเอาเงินไปให้กับคนแก่คนไม่มีงาน จนเศรษฐกิจพังน่ะล่ะ เคยได้ยินมาว่าถ้ามีลูกเยอะจะได้เงินช่วนเหลือเยอะตามด้วย ก็มีคนคู่นึง มีลูก 7 คน ได้เงินเดือนเยอะกว่าคนทำงานอีก คนที่ไม่ทำงาน แค่อยู่ไปวันๆก็มีเงินใช้ด้วย เหมือนเอาเงินคนที่ทำงาน ไปโยนทิ้งให้กับคนไม่ทำงานเลย แล้วใครจะอยากทำงานล่ะ"
"คนที่นี่แย่มาก วันนั้นพี่ไปเติมเงินใส่ Oyster Card แล้วก็มีไอ้แก่ขี้เมามาจากไหนไม่รู้ มาขอเงิน พี่ก็ไม่ให้ มันก็โวยวาย แล้วแกล้งโดยการกดยกเลิก คือเครื่องเติมเงินมันสามารถรับแบงค์ได้ แต่มันทอนตังค์เป็นเหรียญเท่านั้น วันนั้นพี่ยอดไป 3-4 รอบกว่าจะได้ เพราะมันเดินตามมาแกล้งตลอดทางเลย จนครั้งสุดท้าย ใช้ศอกดันกลับ มันเวลากดไม่ทัน เท่านั้นเอง อีกเรื่องก็มีชายผิวดำยืนมองอยู่ด้านหลังนะ แต่ไม่คิดจะมาช่วยพี่เลยซักนิดเดียว เลวมาก" 
 "คนไทยเวลาผู้ชายมาชวนผู้หญิงออกเดท ผู้ชายมักจะเลี้ยงทุกอย่างเลย แต่ที่นี่ไม่เลย เวลาชวนไปไหนนะ หาร 2 ตลอด ไม่คิดจะเลี้ยงเลยซักครั้ง แล้วยังจะมาจีบอีก ทุเรศ"
"คิดว่าผู้ดีที่นี่หาได้น้อยกว่าที่ไทยอีก คนธรรมดาที่ไทยยังดูเป็นผู้ดีกว่าที่นี่อีก"
 "มีหลายคนที่มาประเทศนี้ แล้วมาถามพี่นะ ว่า นี้หรือ เมืองผู้ดี พี่ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าจะตอบกลับไปยังไงดีนะ เพราะตอนที่พี่มาใหม่ๆ พี่ก็เคยถามเหมือนกัน"
"เคยมีคนมากินข้าวที่ร้านจนหมด แล้วก็ไม่ยอมจ่ายตังค์ อ้างว่าไม่พอใจ ไม่ต้องจ่ายตังค์ก็ได้ ซึ่งถูกต้องตามกฎหมาย เลยชักดาบเลย แถมยังขู่อีกว่า จะไปโพสให้ร้านเสียหายในเวปไซด์อีก ว่าร้านนี้ไม่ดี อย่ามากินเลยดีกว่า"
"คนที่นี่ไม่เคยมีความอดทนเลย รอนิดรอหน่อยไม่ได้เลย ไม่รู้มันจะตายหรือเป็นบ้าอะไรของมัน"
"ตั้งแต่มาอยู่ที่นี่ ถ้าวันไหนไม่มีเสียงไซเรนนะ วันนั้นโลกพินาศแน่ ไม่รู้คนมันจะตายห่ากันทุกวันเลยหรือยังไง เอะอะ ก็โทรแจ้งตลอด ทำเหี้ยอะไรเองไม่เป็นเลย"
"วันไหนขึ้นรถเมล์แล้วเจอกลุ่มเด็กเลิกเรียนนะ ลงเลยดีกว่า น่ารำคาญมาก คุย เอะอะ โวยวาย กระโดดโลดเต้นกันบนรถเมล์ สงสัยเยี่ยวม่วงทุกคนแน่ๆ ไม่รู้โรงเรียนมันสอนอะไรให้เด็กพวกนี้"
"ไม่รู้เหมือนกันว่าผู้ดีไปมุดหัวที่ไหน เจอแต่ผู้เลวในประเทศนี้"
"มีลูกค้าเหี้ยๆ บางคนเข้าร้านนวด แล้วชอบลาปามอยู่บ่อยๆ พี่เห็น *** (อวัยวะเพศชาย) มาจนชินแล้ว ถ้าไม่เกรงใจ หรือเห็นเป็นลูกค้านะ จะเอามือที่นวดขาจนแข็งแรง มาบีบให้เลอะคามือเลย "
"เห็นบ่อยๆ คนที่เมาแล้วอาละวาด ทำลายข้าวของสาธารณะ แต่ก็ไม่ค่อยเห็นคนพวกนี้โดยจับเลย หรือว่ามีกฎหมายปกป้องคนเมาด้วยหรือเปล่านะ"
"ทุกอย่างที่นี่คือเงิน เงินคือทุกอย่าง และทุกอย่างก็คือภาษีด้วย"
"ที่นี่ อาหารไม่ร้อน ต้องเอาไปอุ่นใหม่ ชอบมาพร้อมกัน จะกินพร้อมกัน แล้วก็จะจ่ายเงินก็จะเอาให้พร้อมกัน ไม่รู้จะพร้อมกันไปถึงไหน พอไม่ได้ก็มาโว๊ยวายอีก"
"คำว่า "น้ำใจ" คนที่นี่มีสะกดเป็นไม่กี่คนหรอก"
"คนที่่นี่เวลาเจออะไรที่ไม่เคยเจอ ก็ทำอะไรไม่ถูกแล้วล่ะ เพราะไม่เคยที่ทำอะไรเลย"
"ไม่รู้ว่าคนมันมีสมองไว้ทำอะไร แค่ถามว่า ซอยข้างบ้าน ชื่ออะไร ดันบอกไม่รู้"
"เคยไปส่งของ แล้วหาบ้านไม่เจอ เลยโทรไปหา แต่พอโทรไป แทนที่จะช่วย กลับด่า แล้วก็พูดหยาบสารพัด ดีที่แปลไม่ทัน ไม่งั้นด่ากลับไปแล้ว"
"อย่าไปสนใจพวกนี้เลย มันโรคจิตตั้งแต่เริ่มคุยแล้วล่ะ"
" เมืองผู้ดี " 
 
 
 
 
 

2 ความคิดเห็น:

  1. เมืองใหญ่ก็แบบนี้..ผู้คนมาจากทุกสารทิศ เหมือนกับเป็น world citizens มากกว่า Englishmen.. เมืองเล็กๆตามชนบทจะเป็นอีกแบบ มีโอกาส ลองไปดูนะ

    ตอบลบ
  2. ลองดูมุมมองของ ดร.นิเวศน์ ค่าเงินบาท 16/10/53ดูเเบบvi

    ตอบลบ

^ 2 U the comment