13/12/53

Study UK :38 ลอยกระทงในลอนดอน

วัดที่ลอนดอน (ที่จริงมีอีกหลายวัด)

สำหรับลอยกระทงที่นี่ต่างจากบ้านเราแต่อย่างเดียว (มั้ง) คือเรื่องเวลา เพราะถ้าลอยตอนกลางคืนเหมือนบ้านเรา ได้ลอยอังคารแทนแน่นอน ก็อย่างว่าล่ะ อากาศชิหาย ทำไงได้ เวลาที่เริ่มรู้สึกประมาณ 9 โมงเช้าก็เริ่มกันแล้ว แล้วก็หมดงานกันตอนบ่ายแก่ๆ (ตอนเย็นหนีหนาวไปเข้าผับ ทำบาปกันต่อ หึหึ)


สถานีลง

ก็นัดกับเพื่อนคนอื่นอ่ะนะ มางานที่นี่ เพราะปกติ ไม่ใช่คนเที่ยวอยู่แล้ว จะให้ไปไหน ก็ไม่ค่อยอยากจะไป โดนคนอื่นลากไปเลยไปน่ะ ก็นั่งลงที่โคโลนก่อน ไม่ใช่ยาดับกลิ่นนะ ก็ออกจะบ้านนอกพอสมควรล่ะ ในเมื่องที่มันแพงมั้ง แต่ก็มีวัดที่กลางเมืองเหมือนกันนะ แต่ไม่ได้ไป 


เห็นบรรยากาศแบบไทยๆ แต่แม่งหนาวชิบ

ความรู้สึกที่เห็นในตอนแรกๆ ก็ทำให้งงนิดหน่อย เพราะเวลาไปวัด ต้องรู้สึกร้อน บ้านเราอากาศร้อนนิ แต่ที่นี่หนาวมาก ไม่มีพระคนไหนถอดรองเท้า หรือ ใส่แค่จีวรตัวเดียวเลย มีหมวกด้วย เห็นแล้วก็แปลกดีเหมือนกัน 

สังเกตุดีๆ ใส่หมวก ใส่พันคอ แล้วก็มีรองเท้าด้วย ดูดีไปแบบนะ 
(ขออภัย ไม่สามารถใช้คำศัพท์ที่ดีได้)

โดยรวมแล้วที่นี่มีคนไทยมาก แต่ก็พอมีชาติอื่นๆติดมานิดหน่อย ก็มาเดินดูงานน่ะล่ะ จะว่าไปก็คล้ายๆตลาดนัดนั้นล่ะ แล้วก็มีเวทีด้วย เห็นเด็กเล่นดนตรีก็รู็สึกสงสารนะ โครตหนาว แต่ไม่มีหมวก ไม่มีถุงมือเลย เล่นไปเย็นมือไป แต่ก็ช่วยไม่ได้น่ะล่ะ 

หนาวกันไมน้องสาว

เห็นกระทงโฟม กูเลิกลอยเลย

ก็ไม่ได้ไม่ชอบประเพณีลอยกระทงนะ (จะเขียนว่าเป็น ประเวณี ทุกทีเลย) แต่งเห็นกระทงโฟมแล้วทำใจไม่ได้ เลยไม่ได้ลอย แม้คนอื่นจะบอกว่า มาถึงแล้วก็ลอยหน่อยก็เถอะนะ (ไม่แน่ใจว่ากลัวธรรมชาติสกปรก หรือกลัวเปลืองตังค์) แต่สุดท้ายก็ไม่ได้ลอยน่ะ (รอที่ไทยปีหน้าล่ะกัน)
กระทงโฟมๆ ลอยกันสวยงาม (ยังดีเป็นบ่อน้ำปิด อย่างน้อยก็ไม่ลอยไปข้างนอก)

ก็มาถึงตลาดนัด ที่เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในงานคนไทยทุกงานอยู่แล้ว ไม่ว่าจะงานบ้าบอคอแต่ สุดท้ายก็ต้องมีตลาดนัดนี่ล่ะ เพราะว่าสื่งที่ทำให้คนมาก คือตลาด นั่นเอง 

ก็ในงานก็มีของขาย ส่วนใหญ่ก็ของไทยอ่านะ ไม่ได้มีอะไรเป็นพิเศษมาก ส่วนเรื่องราคาก็ สุดๆ ถ้าคิดเป็นเงินไทย รับรองไม่กล้าซื้ออะไรเลยล่ะ อย่างหมูปิ้ง(ไม้ใหญ่หน่อย) ไม้ละ 50 บาท(1ปอนด์) ข้าวเหนียวก็ราคาเดียวกัน น้ำเต้าหู้แก้วละ 100 บาท อร่อยจนน้ำตาไหลเลยล่ะ แล้วก็มีอาหารอื่นๆอีกอ่ะนะ


ก็จบทัวร์เที่ยวงานลอยกระทงบนน้ำแข็งแล้ว ส่วนเรื่องอื่นก็มีแค่พระที่สวดไปมา แล้วก็งานที่ดำเนินไปเรื่อยๆ โดยรวมก็คงมีแค่เรื่องอากาศ กับเรื่อง ราคาที่ไม่ค่อยจะเหมือนที่ไทยเท่าไรอ่านะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

^ 2 U the comment