26/9/53

Study UK :20 งานร้านอาหาร

ส่วนใหญ่ร้านอาหารไทยจะมีเอกลักษณ์ในตัวมันเองอยูแล้ว

เรื่องงานที่ UK แน่นอนครับ ส่วนใหญ่ก็ร้านอาหารเป็นหลัก ก็อาจจะมีงานอื่นๆบ้าง แต่เท่าที่เห็น คนส่วนใหญ่ก็ทำงานร้านอาหารนั่นล่ะครับ



สำหรับผมเองแล้ว ผมก็ทำงานอยู่ที่ร้านอาหารไทยเหมือนกัน ซึ่งกำลังจะลาออกเร็วๆนี้ด้วยเหตุผลส่วนตัว แต่ก็อาจจะเอามาเล่าให้ฟังเล่นๆ เพื่อเป็นแนวทางสำหรับคนที่คิดจะมาทำงานแบบนี้นะ
อันนี้ถ้าไม่อ่านชื่อไม่รู้ว่าเป็นร้านอาหารไทยเลยนะ

ก็ถ้าใครสามารถทำอาหารได้ และอร่อยด้วย ก็จะได้เป็นเซฟของร้าน ส่วนผมเองทำได้ แต่ไม่อร่อย แล้วก็ไม่ชอบน้ำปลาที่เป็นส่วนหลักๆในการทำอาหารไทยด้วย ก็เลยอด

อีกร้านตัวอย่าง

ที่จริงแล้วก่อนมา UK ถ้ามีเวลาว่างๆ ก็ไปฝึกทำอาหารไว้เยอะๆก็ดีเหมือนกัน เพราะส่วนใหญ่แล้วร้านอาหารมักต้องการผู้หญิงมาเป็นเด็กเสริ์ฟมากกว่าผู้ชาย ผู้ชายให้ไปล้างจานจัดจานมากกว่า ไม่ก็เป็นกุ๊กอยู่ในครัว

ส่วนเรื่องรายได้จากการทำงาน ที่จริงน่าจะเรียกว่า สินน้ำใจ ดีกว่า เพราะว่าส่วนใหญ่ร้านอาหารไทย มักทำงานกันเกินเวลามากกว่า เพราะในวีซ่ากำหนดไว้แค่ 10 ชม ต่อสัปดาห์เท่านั้น ซึ่งถ้าเอาตามกฎหมาย ก็จะได้ประมาณ 60 ปอนด์ต่อสัปดาห์เท่านั้น ซึ่ง "อยู่ไม่ได้"
อีกร้านนึง อันนี้ดูง่าย ชื่อ thai เลย

เป็นเรื่องธรรมดาที่ว่าคนไทยที่มาเรียนทำงานกันเกินเวลา บางคนก็ลาเรียนมาทำงานอย่างเดียวเลยก็มี ก็เห็นในห้องเวลาเรียนก็ไม่เคยมาครบสักครั้งเดียวเลย แต่ก็ดีแล้วล่ะ ห้อง 3*3 เมตร โต๊ะ 10 ตัว เด็ก 16 คน ถ้ามาครบ คงได้นั่งพื้นแน่ๆ

ส่วนใหญ่เวลาทำงานกันก็จะเป็นชิบไป เช่น ชิบเช้า ชิบบ่าย ชิบดึก ก็แล้วแต่ว่าร้านจะเอายังไงนะครับ ก็ส่วนใหญ่จะเหมาจ่ายมากกว่า เพราะว่าจะได้กดค่าแรงไปด้วยเลย ง่ายดี เท่าที่รู้ส่วนใหญ่ก็ให้ประมาณ 20-40 ปอนด์ต่อชิบ แล้วก็ได้จากทิปมาอีกทีนึง
อาหารที่ได้จากร้านหลังทำงาน

ก็แล้วแต่ร้าน ร้านไหนลูกค้ามากก็ต้องการคนเยอะ ร้านไหนลูกค้าไม่มาก ก็ไม่เอาคนเท่าไหร่ บางร้านเหมือนต้องรับตลอดเวลาเลยก็มีเหมือนกัน

เรื่องของ NI ก็มีปัญหาเหมือนกันสำหรับคนที่เข้ามาใหม่ๆ เพราะว่าบางร้านอาหารก็ต้องการ NI ก่อนที่จะเข้ามาทำงานในร้าน คือถ้ามีก็ดี หางานง่ายขึ้นเยอะเลยล่ะ แต่ก็ต้องเสียเวลาทำด้วย ให้เวลาไม่เกิน 3 เดือน โดยจะโทรไปหาบริษัท แล้วก็ติดต่อลงเรื่องเอาไว้ ไม่เกิน 3 เดือน ก็จะมีจดหมายมาส่งให้ตามที่อยู่ แล้วก็ไปคุยกับบริษัทอีกทีที่นู้นเลย ถึงจะได้ หรือพูดง่ายๆ ถ้าคุยกับคนอังกฤษไม่ได้ ก็หมดหวัง

มีเพื่อนคนนึง ทำงานสุดๆ พักวันเดียวคือวันพฤหสบดี ก็ทำงาน 2 ชิบ บ่าย ดึก ได้เงินแบบตัดค่าบ้านค่าอื่นๆแล้ว ตกเดือนละ  เกือบ 250 ปอนด์ต่อสัปดาห์เลย แบบว่าสุดๆแล้วนะ

2 ความคิดเห็น:

  1. ทำหลายชิบก็เหนื่อยนะ..... ยังไงก็ได้...
    แค่อย่าทำให้ร้านเขาชิบหายก็แล้วกัน !...

    ตอบลบ
  2. ลองหาที่อยู่ใน tyha.org นะจ๊ะ

    ตอบลบ

^ 2 U the comment