20/8/53

Study UK :1 จุดเริ่มต้น

หลังจากจบมหาลัยมหิดล เพื่อนๆส่วนใหญ่ก็ได้ไปหางานทำกันหมดแล้ว ส่วนผมซึ่งไม่ได้เรียน รด ก็ต้องเกณฑ์ทหารกันตามระเบียบ ก็มีเพื่อนบางคนที่เป็นเหมือนผม แต่ผมมีปัญหากับทหารนิดหน่อย คือ ลืมไปรายงานตัว กลายเป็นเรื่อง"ขัดขืดไม่ไปรายงานตัว" ที่จริงก็ไม่มีอะไรมากครับ แค่ผมกำลังอยู่ในช่วงฝึกงาน พ่อแม่ไปต่่างจังหวัด และผมเองก็ฝึกกับเพื่อนผู้หญิง 2 คน ก็เลยลืมที่จะไปรายงานตัว ก็แค่นั้นเอง



พอรู้สึกตัวอีกที ก็วุ่นวายไปหมดครับไม่ว่าจะต้องไปสอบถามเจ้าหน้าที่ว่าควรทำอย่างไร ต้องมาแจ้งความ ประมาณว่าผมมาแจ้งเพื่อจับตัวเอง แต่เขาไม่เอาเพราะหมายจับยังไม่มา (ต้องมาบอกว่าตัวเองผิดแล้วก็มาชดใช้ความผิด) ต้องมาขึ้นศาลอีก สารพัดที่จะทำให้ปวดหัวมาคิดอีกที เซงจิต ครับ สรุปคือผมมีใบแดงอยู่ในมือแล้ว ยังไงก็ต้องเป็น ก็ผมเองเตรียมใจไปแล้วล่ะ เป็นทหาร 1ปี (มีวุธของปริญณาตรี)

อะไรจะเกิดก็ต้องเกิดครับ ความรู้สึกเหมือนโฆษณาของไทยประกันชีวิต ที่มีเด็กพิการมาร้องเพลง จะว่าไปไทยประกันชีวิตเองก็ทำโฆษณามาดีทุกโฆษณาเลยนะครับ แต่กลับมาเรื่องทหารก่อน ตอนแรกก็นึกว่าจะมีใครช่วยอะไรได้ แต่ก็เอาเถอะช่วยไปก็มีปัญหาอีก เดียวคนที่ช่วยเราเขามาขอให้เราช่วยทำอะไรอีก เดียวจะวุ่ยวายเปล่าๆ เป็นทหารไปให้จบๆไปดีกว่า จะว่าไปแล้วผมเองก็อ้วนอยู่ ลดน้ำหนักสร้างกล้ามเนื้อไปในตัวเลยล่ะกัน ผมก็พยายามคิดในแง่ดี หลายครั้งที่ทะเลาะกับคนอื่น เรื่องทหารอยู่เหมือนกันเพราะมันหงุดหงิด

แต่ตอนนี้ผมเฉยชาไปแล้ว จะว่าไปก็มีคนมาปลอบใจด้วย อย่างเช่นว่า "ยังไงก็เป็นแล้ว ก็เป็นๆไปเถอะ" "ทหารก็ได้เงินเดือนนะ ตั้ง 7000 กว่านะ" "หุ่นจะได้ดีไม่อ้วนเหมือนทุกวันนี้" "ไปฝึกระเบียบ" "สมน้ำหน้า" จะว่าไปคำหลังนี่ โดนเยอะสุดเลยมั้ง แต่ไม่เป็นไร เพราะจะเป็นแค่ 1 ปี ที่ผมจะเป็นทหารเท่านั้น และหลังจากนั้น อย่ามายุ่งกับผมอีกนะ

วันที่ผมไปเกณฑ์ทหาร ประมาณต้นเดือนเมษา มันเป็นจุดเริ่มต้นเรื่องทั้งหมดที่จะเกิดขึ้นหลังจากนี้ วันนั้นผมรีบไปตอนเช้าเพื่อที่จะได้คุยกับคนใหญ่โตก่อนเพื่อที่จะได้จัดการเรื่องต่างๆให้เรียบร้อย แต่เขาบอกว่าผมลืมเอกสารแจ้งว่าเรียนจบแล้ว เพราะถ้าไม่มีมาให้ ก็ต้องเป็น 2 ปี แบบคนจับใบแดง แต่ถ้ามีก็เป็นปีเดียว

ทำไงดีล่ะ ก็เลยบึ่งรถไปมหาลัยอย่างด่วน โทรไปบอกพี่เค้าให้จัดการเอกสารให้หน่อย วุ่นวายมาก แล้วก็กลับมาที่เกณฑ์ทหารเกือบไม่ทัน แต่พอคุยก็รู้สึกทำไมมันงี่เง่าสิ้นดี เขาบอกว่าเอกสารผิด เพราัะถ้าจะเป็นทหาร 1 ปี ต้องมีวุธปริณญาตรีให้เรียบร้อยก่อน ทั้งที่ผมเรียนจบไปแล้ว แต่วุธจบดันออกช่วงปลายเดือน แต่เวลาเกณฑ์ทหารมันต้นเดือน เลยไม่สามารถยื่นวุธได้ (จบไม่ทัน 2 อาทิตย์ทำให้ผมต้องเป็นทหาร 2 ปี)

ผมต้องเลือก เป็นทหารปีนี้เป็น 2 ปี กับเป็นทหารปีหน้าเป็นปีเดียว พูดง่ายๆ ยังไงก็จบอีก2ปีข้างหน้า แค่เลือกว่าจะเป็นเลย หรือ รอเป็นอีกปี ก็คงไม่ต้องคิดน่ะ ผมก็เลือกไม่เป็นสิ เป็นทำไมตั้ง 2 ปี  ดังนั้นหลังจากนี้ไปผมเองก็เลยมีเวลาว่าง 1 ปีเต็มๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

^ 2 U the comment