22/9/53

study UK :18 Oyster card


การ์ดแห่งความสะดวกสบาย ผมคิดว่าเป็นสิ่งที่ผมยอมรับว่าดีมากๆในการใช้งานเลยล่ะครับ คิดว่าชาติหน้าประเทศไทยคงมีใช้กันบ้างนะ

สำหรับการ์ด Oyster นั้น เป็นบัตรสำหรับขึ้นยานพาหนะต่างๆ ไมว่าจะเป็นรถเมล์ รถไฟ รถไฟใต้ดิน รถราง ซึ่งจะเป็นบัตรเหมือนกันทุกใบ แต่จะสามารถเก็บข้อมูลไว้ด้านในได้



ประมาณว่า คนนี้ซื้อตั่วแบบ เติมเงิน ก็จะหักเงินออกทุกๆเที่ยวที่ขึ้นรถได้เลย แต่ก็ต้องมีเงินด้วยนะ ไม่งั้นเดียวเสียค่าปรับ สำหรับคนที่ไม่ค่อยได้ขึ้นรถ หรือไม่ค่อยไปเที่ยวไหน ก็สะดวกดี

หรืออีกแบบคือเหมาจ่าย ก็แล้วแต่ว่าจะเอาแค่ไหน เช่น ขึ้นรถเมล์อย่างเดียวก็ราคาเหมาจ่ายถูกลง ขึ้นรถไฟด้วยก็แพงขึ้นอีก รถไฟใต้ดิน ก็แพงขึ้นไปอีก แล้วแต่จะเลือก เหมาะกับนักท่องเที่ยว หรือคนที่ต้องใช้รถเป็นประจำ
สำหรับคนที่มั่วนิ่มขึ้นนะ จับได้ กี่ 2500 บาท

จะใช้แบบไหนก็ต้องมานั่งคำนวณเองนะ แต่คนไทยที่นี่ส่วนใหญ่มักใช้เป็นเหมาจ่ายมากกว่า (ที่รู้มาก็ทุกคนนะ) ผมเองก็เหมาจ่าย
ที่ทาบบัตร

วิธีใช้ก็ไม่อยาก แค่ขึ้นรถ แล้วทาบบัตรลงที่ทาบบัตรเท่านั้นเอง ก็เสร็จ แล้วก็นั่งไปถึงที่ที่จะลงเท่านั้นเอง สำหรับรถเมล์ ทาบบัตรที่เดียวพอแล้ว แต่รถไฟ ต้องทาบบัตรที่ลงด้วย (ไม่ทาบก็ออกไม่ได้นะ)
ประตูเข้าออก รถไฟ

ที่จริงแล้ว บัตรนี้ก็สามารถมีส่วนลดได้เหมือนกัน โดยถ้ามาเรียนที่นี่ ก็ไปลงทะเบียนกับ oyster ก็จะได้ส่วนลดราคาด้วย ส่วนใหญ่ก็ได้ 30% กันหมดล่ะ ก็ช่วยทุ่นเรื่องเงินได้เยอะเลยล่ะ
คนเข้าออก (เหมือน MRT BTS บ้านเราน่ะ)

สำหรับเรื่องเมื่องไทย ผมว่าอีกนานมา เพราะว่าเมื่อมีระบบนี้เข้ามา คนที่เป็นกระเป๋ารถเมล์ต้องออกมาชุมนุมแน่นอน แล้วก็โวยวายกันแหลก อีกนั้นล่ะ ยังไม่ได้รับพวกพนักงานขายตั่วนะ ดังนั้นไม่มีทางได้เลย นอกจากวิธีเดียว ขึ้นสร้างรถเมล์ รถไฟ ขึ้นมาเป็นระบบใหม่สร้างหรับการใช้บัตรโดยเฉพาะ แล้วก็ให้ระบบเก่าค่อยๆหายไปเอง (คนค่อยๆเลิกใช้ไป แล้วก็บริษัทล้มละลายไป) อาจจะเป็นวิธีหนึ่งที่ใช้ได้เท่านั้นเอง เศร้านะ
ผมตายแล้วเกิดใหม่ ก็ไม่รู้ว่า ไทยจะมีรถไฟใต้ดินแบบนี้หรือเปล่า

1 ความคิดเห็น:

  1. สุดยอดเลยแฮะ.. คงจะคล้ายกันกับที่โตเกียว
    อีกไม่กี่ปีก็มีคงที่เมืองไทย..?
    ฝันดีกว่าไม่ฝันว่ะ..!!

    ตอบลบ

^ 2 U the comment