6/12/53

Study UK :37 ทำใจ

ก็สำหรับคนที่จะมาที่ต่างประเทศนะ ไม่ว่างจะประเทศไหนก็แล้วแต่ ก็จะต้องทำใจอยู่หลายๆเรื่องด้วยเหมือนกัน เพราะยังไงต่างถิ่นก็ต่างกันอยู่แล้วล่ะ ทำใจไว้แต่เนินๆก่อนที่จะมาด้วยก็ดี



ก็อย่างแรกๆสุดก็คงจะวัฒนธรรม แต่ละที่ไม่เหมือนกัน อย่างบ้านเราก็คงแค่หวัดดีธรรมดามากๆ แต่ที่นี่ ถ้าเป็นผู้หญิงด้วยล่ะก็ทำใจก่อนเลย ที่นี่ชอบกอด ชอบหอมแก้มกันเป็นการทักทาย (มิน่าล่ะโตกันไวจิง) ก็ถูกเนื้อต้องตัวเป็นเรื่องปกติไปเลย สำหรับต่างประเทศ นอกจากนั้นบางประเทศก็ยังเปิดเสรีสุดโต่ง

แต่ถ้าเป็นผู้ชายก็จะมีพวกเพศที่ 3 (ไม่ใช่โลกที่ 3 นะ) ก็พวกนี้ถ้ามันไม่มายุ่งก็ถือว่าอุจาดตาไปล่ะกัน (ไม่สวยอยากสวย) แต่ก็จะมีไอ้พวกที่มายุ่งด้วยนี่สิ ปวดหัวเลย ห่างๆหน่อยก็คงจะดี เดียวปวดตูดแทน ก็เป็นเรื่องธรรมดาไปแล้ว มีกระทั่ง วันเกย์แห่งชาติเลย

เรื่องกฏหมาย ที่ต่างประเทศมีกฎหมายแปลกๆเยอะ เช่น กินข้าว แล้วบอกไม่อร่อย ไม่จ่ายตังค์ก็ได้ด้วย งงเลย (ที่ไทยคงโดนรุมกระทืบไปแล้วล่ะ) และก็อย่างถ้าเกิดอาหารไม่ร้อนจานไม่ร้อน (เกิน 60 องศา) ร้านอาหารผิดอีก (มึงจะบ้าหรอ) แล้วก็มีเรื่องตรวจสอบบ้าบอคอแตกอีกสารพัดอย่างเลยล่ะ เห็นแล้วเครียดเลย ไม่เข้าใจว่าทำไมมันยุ่งได้ขนาดนี้

เรื่องอากาศ อีกเรื่องทีสำคัญ ก็ที่นี่อากาศเย็น และแห้ง ก็ถ้าเรียนเรื่องนี้มาจะเข้าใจว่า ถ้าอากาศเย็นแห้ง ทำให้ร้อนขึ้น จะได้อากาศอุ่นที่แห้งกว่าเดิม

เป็นหวัดมาสัปดาห์แล้ว นอนไม่ได้เลย อากาศมันแห้งจัด หนาวจัดอีก พอเปิดฮิตเตอร์อุ่นขึ้นแต่แห้งนักกว่าเดิมอีก นอนแปปๆ ลุกมากินน้ำอีก แปปๆก็อีกที สุดท้ายปวดฉี่ไปฉี่อีก มานั่งคิดทำไงดี เอาน้ำมาราดห้องเลย จะได้ชื้นๆ ที่ไหนได้ ไอน้ำไปติดที่หน้าต่างหมดเลย สุดท้ายแห้งเหมือนเดิม กว่าจะได้นอน พระอาทิตย์ก็ส่องหน้าแล้ว จะบอกตาย

เรื่องสภาพอากาศอีก ที่นี่หนาวมาก ก็นะ ต่ำสุดที่ไทยก็ 10 องศาก็แย่แล้ว ที่นี่สูงสุดแค่ 25 องศาเองมั้ง ต่ำสุดเป็นไงคิดไม่ออก เอาเป็นว่าไปร้าน 7-11 ของพนักงานเข้าไปอยู่ในตู้แช่ไอติมดูละกัน ง่ายดี นอกจากนั้นพยากรอากาศที่นี่ก็สุดยอด แบบว่า  บอกไม่ถูกเลย เปิดดูพยากรจากมือถือไว้พรุ่งนี้แดดออก วันต่อมาเดินไปไม่ทันออกรั่วบ้านเลย หิมะเต็มหัวแล้ว พอเปิดดูที่มือถือ บอกว่าหิมะตก (เออ กูรู้) แก้ตั้งแต่เมื่อไหร่ ไม่คิดจะบอกเลยหรอ ก็เอาเป็นว่า พยากาศที่นี่แม่นมาก ถ้ามันพูดที่ปัจจุบัน (อนาคตไม่มีใครรู้ไง)

เรื่องภาษี ที่นี่บ้าเก็บภาษีสุดๆ แบบว่าเก็บแม่งทุกอย่างน่ะ แค่เอารถเข้าเมืองก็โดนเก็บแล้ว เอารถจอดข้างทางก็ต้องจ่ายอีก คนไหนมีบ้านก็โดนจ่ายค่าบ้านอีก ค่าที่ดินอีก (ที่ไทยไม่มีนะ) แล้วไหนจะค่าจิปาถะอีกสารพัดล่ะ บ้าไปแล้วน่ะ ดังนั้นเงินมหาศาลที่ได้จากการทำงานหรื่อเงินเก็บที่เอามาก็จะหายไปกลับภาษีสะหมดเลยน่ะล่ะ

เรื่องเด็ก จะบอกว่าที่นี่เด็กได้รับการยอมรับจากสังคมว่าเป็นเทพ แบบว่าทำเหี้ยอะไรก็ไม่ผิดน่ะ ก็ไม่รู้นะว่าคิดยังไง แบบว่าถ้าจู่ๆ เด็กมาตีหัวเรา เราตีคืน เราผิด ซะงั้น (เด็กที่ว่า 15-17 นะ) ก็ไม่รู้นะว่ายังไง แต่ก็อย่างไปยุ่งกับมันเลย นอกจากนั้น ถ้าโชคร้าย เวลาเลิกเรียนเจอเด็กบนรถเมล์ที ปวดหัวเลย มันเยอะมาก แถมพูดกันดังชิบหาย นึกว่ารถใหญ่มากหรือยังไงไม่รู้นะ

คน จะบอกเรื่องที่ว่าคนที่นี่หาผู้ดียากมาก (ที่จริงก็ไม่แน่ใจว่าผู้ดีเป็นยังไง แต่ถ้าเป็นอย่างที่เห็น ของเป็นคนธรรมดาดีกว่า) คือ
คนที่นี่เรื่องมากจะเอานู้นเอานี่ นิดหน่อยก็ไม่ยอม (นิดหน่อยจริงๆนะ ไม่เหมือนเมืองไทย เรื่องใหญ่ยังนิดหน่อยเลย)
คนที่นี่ชอบทำเรื่องเล็กๆให้ใหญ่ที่สุดที่มันจะทำได้
คนที่นี่ชอบเข้ามาคุยเรื่องจับนู้นนี่เลยโดยไม่จำเป็นต้องรู้จักกันก่อน (บ้านเรารู้จักกันยังไม่ทักเลย)
คนที่นี่ ไม่ทำงานก็มีกิน รัฐบาลเลี้ยงดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

^ 2 U the comment