3/10/53

Study UK :21 บ่นในร้านอาหาร แสดงสถานที่ ตัวละครก่อน ภาค 1

ภายในร้าน เอาใว้ดู จะได้นึกออก


ปล. เป็นการรวมการทำงานของหลายๆวันเข้าด้วยกันด้วยความมั่วๆของผู้เขียน

ผมก็เข้ามาทำงานที่ร้านอาหารร้านนึงใน UK นะครับ ก็มีพี่ๆอีก 2 คน ชื่อ พี่เตย และก็ พี่บี นะครับ นอกจากนั้นก็มีเจ้าของร้านอีก 2 คน คุณน้า คุณอา (ไม่รู้ชื่ออ่า) แล้วก็มีคนครัวอีก 2 คน ชื่อ ชาดีน(คนต่างชาติ) พี่พร ก็ทำอาหารอยู่ด้านล่างอ่านะ



ร้านที่ทำอยู่ มี 2 ชั้น โดยเมื่อเข้ามาจากหน้าบ้านก็จะเป็นร้านอาหาร เดินลงไปชั้นใต้ดินก็จะเจอกับห้องครัว คือไม่รู้ว่าถนนมันสูง หรือบ้านมันเตี้ยนะ สร้างแปลกๆ แต่ไม่ว่าอะไรล่ะ

ก็เมื่อคุณมาลงที่หน้าร้านแล้ว ก็จะพบกับสวนย่อมเล็กๆ ที่จริงน่าจะเรียกว่ากระถางต้นไม้ 3 อัน มากกว่า เล็กสุดๆ แล้วก็มีหลังคาทรงไทยที่เป็นเอกลักษณ์ทุกร้านเลย คือตอนที่หาร้านอาหารไทยเจอ ส่วนใหญ่ก็เป็นแบบนี้กันทั้งนั้นเลยอ่านะ ไม่รู้จะว่ายังไงดี

เมื่อคุณเดินเข้ามาก็จะเจอกับประตู 2 ชั้น อันนี้เข้าใจว่าเอาไว้กันลมหนาวพัดเข้ามา แต่ดูๆไปเหมือนกับว่าจะไม่ใช่ เพราะเห็นเปิดประตูนอกทิ้งไว้ตลอดเวลาเลย ก็ไม่รู้นะว่ายังไง ช่างมันเถอะ

เมื่อเดินเข้ามาก็จะเจอกับห้องอาหารสุดหรู(มั้ง) แล้วก็มีรูปปั้นมากมาย ก็พวกที่ยกมือไหว้น่ะ เต็มร้านเลย แล้วก็มีบรรยากาศโรแมนติก(มั้ง) เปิดไฟแบบสลั่วๆ มืดๆหน่อย แล้วก็มีโต๊ะวางเป็นที่ๆ ให้นั่ง

ทางซ้ายมือก็จะเป็นบาร์สำหรับผสมเหล้า ทำน้ำต่างๆให้แขกกิน แล้วก็มีตู้ใส่ไวน์วางไว้ตู้นึงติดกับบาร์ ตรงกลางก็จะมีบันไดลงไปด้านล่างที่เป็นห้องครัวและห้องน้ำชาย ส่วนห้องน้ำหญิงอยู่ด้านบน ก็ไม่เข้าใจนะว่าใครมันออกแบบ เอาห้องน้ำชายอยู่ข้างห้องครัว ห้องน้ำหญิงอยู่ชั้นบน

ก่อนลงบันไดก็จะมีจุดของเด็กเสริฟ์ยืนอยู่จุดนึง เป็นโต๊ะที่วางของนู้นนี่นั้นเอาไว้เช่นช้อนส้อมมีด อื่นๆ แล้วก็มีลิฟท์ส่งอาหารด้วย นอกจากนั้นก็จะมีอุปกรณ์ต่างๆที่ให้จัดโต๊ะ แล้วก็กระดาษปากกาสำหรับจดรายการอาหาร

ลงบันไดไปก็จะเจอกับห้องน้ำชาย แล้วห้องเด็กเสริฟ์(เล็กมาก) แล้วก็จะเข้าไปห้องครัวได้ ในห้องครัวก็มีหลายโซนอยู่ ไม่ว่าจะเป็นโต๊ะวางของสารพัด ตู้เย็น เตาอบ

ส่วนใหญ่แล้วก็มีหน้าที่ต่างกันไป

เด็กเสริฟ์ ที่ร้านนี้เด็กเสริฟ์จะต้องรับผิดชอบชั้นบนทุกอย่าง ก็ตั้งแต่ได้เวลาเริ่มงาน เปิดไฟทุกดวงในร้านก่อน แล้วก็ตรวจดูทุกโต๊ะว่าสะอาดหรือเปล่า มีเศษอาหารไม แล้วของวางครบไม คือมี จานstarter ช้อม ส้อม แก้วไวท์ แผ่นรองพื้น ครบในแต่ละที่หรือเปล่า จัดสวยแล้วยัง นอกจากนั้นก็ยังมี แจกันดอกไม้ เทียนไข เมนูของหวาน บนโต๊ะครบหรือเปล่า แล้วก็ต้องวางให้เหมือนกันทุกโต๊ะด้วยนะ ส่วนใหญ่แล้วเทียนไขมักต้องเปลี่ยนอยู่ทุกวัน เพราะใช้แล้วก็หมดไปอยู่เรื่อยๆ ถ้าหมดก็ทิ้ง ถ้าเหลือก็เอาไปเก็บ รอใช้สำหรับหม้ออบ

จากนั้นก็เอาพรมเช็ดรองเท้าไปด้านนอก ตบๆหน่อยฝุ่นจะได้ออก แล้วก็เอาไปตากไว้ก่อน กวาดพื้นด้านนอกให้เรียบร้อยก่อนด้วย จากนั้นก็เข้ามากวาดพื้นในร้าน แล้วก็อย่าลืม เอาน้ำไปต้มด้วย จะได้น้ำร้อนผสมน้ำยามาทำความสะอาดพื้นอีกที ก็หลังจากกวาดเสร็จ ก็ถูพื้นด้วยน้ำยาร้อนๆนี่ล่ะ

จากนั้นก็ไปทำความสะอาดห้องน้ำ ฉีดน้ำยาขัดส้วม แล้วเช็คๆโถส้วมให้เรียบร้อย ไม่ต้องกดน้ำ เพราะน้ำยาจะได้อยู่ในโถ แสดงว่าทำความสะอาดแล้ว นอกจากนั้น ยังหอมด้วย แล้วก็อย่าลืมถูห้องน้ำด้วยนะ

จัดโต๊ะให้เข้าที่ด้วย เพราะตอนกวาด ถู โต๊ะมันขยับไปมาด้วยนะ จะได้ตรงสวยเรียบร้อย แล้วไปเช็ด บาร์ให้เรียบร้อยด้วย แบบไม่ต้องให้น้ำมาล้างอีกที จะได้มีกลิ่นค้างไว้นิดหน่อย หอมๆ  เช็คกระจกด้วยถ้าเห็นฝุุุ่น หรือมีรอยมืออยู่ จากนั้นก็เตรียมเบียร์มาแช่เย็นเพิ่มให้เต็มตู้ จะได้มีเบียร์เย็นๆ เสริฟ์

แล้วก็เปิดร้านได้เลย ช่วงที่ไม่มีลูกค้า ก็นั่งกินข้าวไปก่อน ก็จะมีข้าวมาให้กินจากคนครัว ถ้ากินเสร็จแล้วก็พับผ้าเป็นใบพัดใว้สำหรับวางบนจานให้มันดูดี เช็คจานที่จะต้องเตรียมใช้ เช็คพวกของประดับร้านต่างๆด้วย หรือไม่ก็ไปเตรียมอย่างอื่น

พอลูกค้าเข้ามาก็ไปยืนทักทายก่อยเลย จากนั้นก็พามานั่ง ก็แล้วแต่ว่าจะให้นั่งที่ไหน ตามใจลูกค้า แต่ถ้าลูกค้าไม่ว่าอะไรเราก็จัดให้เลย แล้วก็เอาเมนูไปให้

รอสักพัก ก็เข้าไปถามเรื่องน้ำก่อน ถ้าลูกค้าไม่กินไวน์ ก็ออกแก้วไวน์ออกจากโต๊ะเลย แต่ถ้ากินก็วางใว้เฉยๆ ส่วนเรื่องน้ำ ก็แล้วแต่ลูกค้าจะเลือก แล้วก็แต่ละน้ำก็ต้องใช้แก้วไม่เหมือนกันด้วย อย่างน้ำอัดลมต้องใส่มะนาวด้วย น้ำผลไม้ ใส่หลอด เฉพาะผู้หญิง ผู้ชายไม่ต้องใส่เลย เบียร์ก็ไม่ต้องใส่หลอด ถ้าเป็นเหล้าผสมน้ำอัดลม ก็ต้องมีตัวคนให้ลูกค้าด้วย แต่ถ้าสั่งไวน์ก็แล้วแต่ว่าจะกินแบบไหน ถ้าเป็นแก้ว ก็เอาแก้วลูกค้ามา ตวงไวน์ลงที่ตวงก่อน แล้วค่อยใส่แก้วที่หลัง แล้วค่อยนำไปเสริฟ์อีกที ส่วนถ้าสั่งเป็นขวดๆ ก็เอาขวดไปให้เขาดูก่อน แล้วก็เปิดให้เขาดูตรงนั้นล่ะ จากนั้นก็ใส่ใน cooler จะได้ไม่หายเย็น ยกเว้นไวน์แดง คนไม่กินเย็นอยูแล้ว

เสร็จแล้วก็เข้าไปรับ order มาก็ต้องจดด้วยว่า โต๊ะอะไร มีกี่คน แล้วแต่ละคนสั่งอะไรบ้าง โดยจะมี strater ก่อน แล้วก็ mian ตามมาทีหลัง ก็แล้วแต่คนว่าจะยังไง บางทีก็ไม่เอา strater ก็มีเหมือนกัน เวลาจดก็ต้องระวังอาหารบางประเภทด้วย เช่น ยำ พล่า หรือของเผ็ดๆ ว่าจะกินเผ็ดหรือไม่เผ็ด ของบางอย่างมีย่างแล้วก็มีต้ม บางอย่างมีแบบจานใหญ๋สำหรับคนเดียว หรือจานธรรมดาสำหรับแบ่งกันกินด้วย เรืองเนื้อด้วยเหมือนกัน ต้องให้แน่ใจว่า ลูกค้าจะกินเนื้ออะไร แล้วก็ส่งใบ order ไปให้คนครัว คนครัวก็จะทำ strater ทันที

สักพัก strater เสร็จก็นำไปเสริฟ์ลูกค้าก่อน ให้เขากินให้เกือบจะหมด ก็สั่ง main มาได้เลย ช่วงนี้ดูด้วยว่าน้ำหมดหรือเปล่า ถ้าหมดก็ถามด้วยว่าจะเอาน้ำเพิ่มไหม

พอ main มาแล้วก็เก็บจาน starter ก่อนเลย จากนั้นก็ถยอยเก็บจานที่เหลือให้หมด อย่าเอาช้อมส้อมมานะ เดียวลูกค้าต้องใช้มือ จากนั้นเอาจานร้อน มาวางให้ลูกค้าก่อน แล้วค่อยเอาอาหารอย่างอื่นมาทีหลัง ถ้าเป็นข้าว ไม่ต้องเอาฝากลับมา แต่ถ้าเป็นแกง เอาฝาออกได้เลย อย่าลืมว่า จานไหนแชร์ต้องเอาช้อนกลางมาให้ด้วยนะ แล้วก็สักพักเข้าไปถามด้วยว่าทุกอย่างครบไม เผื่อมีอะไรขาด ก็จะได้รีบจัดการให้

จากนั้นพอลูกค้ากินหมดก็เข้าไปเก็บของ อย่าลืมถามด้วยว่า จะเอาอะไรเพิ่มไม ของหวานไม เครื่องดื่มไม ถ้าไม่มีก็เตรียมคิดตังค์ไว้เลย จะได้ไม่เสียเวลา

เวลาเก็บตัง ก็รอลูกค้าเรียกบิล แล้วเราก็เอาบิลใส่ถาดพร้อมลูกอมไปให้อีกทีนึง ถ้าเงินสดก็เอามาเก็บ ทอนตังค์ให้เรียบร้อย แต่ถ้าเป็นการ์ด ก็ต้องเอาเครื่องคิดเงินมาทีลูกค้าด้วย จัดการสิ่งต่างๆให้ ที่เหลือก็แค่ลูกค้ากด password เท่านั้น ก็เสร็จ

พอลูกค้าจะออก ถ้าว่างก็มาเปิดประตูด้วย ลาลูกค้าด้วยก็ดี แล้วจากนั้นก็เข้าไปทำความสะอาดโต๊ะให้เรียบร้อย โดยเก็บจานออกให้หมด เอาที่รองออก แล้วก็เอาผ้าชุบน้ำยาเช็ดให้เรียบร้อย แล้วก็วางจาน ช้อมส้อมให้เรียบร้อยเหมือนเดิม ก็เสร็จแล้ว สำหรับลูกค้าแต่ละโต๊ะ

ก่อนจะปิดร้านก็เอาขวดเบียร์ต่างๆมารวมกันเป็นถุง แล้วก็เอาถุงขยะต่างๆ เอาไปทิ้งด้านนอก แล้วก็กลับบ้านได้เลย

1 ความคิดเห็น:

  1. คราวนี้คงรู้ธรรมเนียมการกินของคนยุโรปเป็นอย่างดี
    เสียดาย....ขาเจ้ากรรม

    ตอบลบ

^ 2 U the comment