13/12/53

Study UK :39 ห้องเรียน

ด้วยความสนุกสนานและความน่าสนใจในห้องเรียน....

ก็มีคนคุยด้วยหลายคนนะ ที่จะมา (สงสัยพี่อ้นจับมาคุยเยอะ) ก็มักจะถามหลายๆเรื่องมาก อย่างเรื่องทำงาน เรื่องเรียนอะไรประมาณนี้ เอาเป็นว่า จะพูดถึงบรรยากาศโดยรวมในห้องก่อนล่ะกัน



อย่างว่านะ สำหรับผมแล้ว ก็ที่มาเรียนที่นี่ ไม่ได้ต่างจากที่เรียนในไทยเลย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการสอนต่างๆ เพราะว่าถ้าเป็นคนอังกฤษ ก็สอนได้แล้วล่ะ ดังนั้นอย่ามาเลย อิอิ ล้อเล่น

สื่งที่ว่าจะได้จริงๆคือการพูดมากกว่า ก่อนมา ผมว่าผมโง่อังกฤษนะ แต่พอมา ผมได้แกรมม่าดีกว่าคนอื่นซะอีก แต่คนที่แพ้แกรมมาผม พูดอังกฤษเป็นไฟเลย ผมยังพูดไปนึกไปด้วยอยู่เลย ก็นะ แกรมม่ากับการพูดมันคนละเรื่อง จะผิดยังไง แต่ถ้าอีกคนเข้าใจทุกอย่างก็จบ นั่นล่ะ สิ่งที่จะได้จริงๆคือ โดยบังคับให้พูดภาษาอังกฤษน่ะล่ะ เพราะว่าถ้าแค่มากเรียนนะ เรียนในไทยเจ๋งกว่าเยอะ แกรมม่าแน่นโครต แต่พูดไม่ได้เลย 

ก็โชคดีที่อาจารย์ผมดี ไม่ขี้เกียจ (เหมือนผม ฮ่าๆ) ก็มาทุกวัน เป็นหวัดก็มา มาพร้อมทิชชู่ สั้งสอนศิษย์ให้พูดอังกฤษ และสั้งขี้มูกลงทิชชู่ไปด้วยกัน ก็ดีล่ะ ก็ได้ยินมาบ้างว่า บางคนเจออาจารย์แย่ๆก็มี (คงไม่เยอะมากหรอก เพราะว่าข่าวร้ายฟรี ข่าวดีเสียตังค์) ก็เจอทั้งแบบ "สอนแบบนี้ ไม่สอนดีกว่า" ก็มีมากนะ แต่คิดว่าถ้าไม่ซวยจริงก็ไม่มีปัญหาหรอก 

สำหรับในห้องเรียน ก็มีคนหลายแบบที่มา (หลายชาติด้วย) ก็แต่ละคนก็ต่างกัน บ้างครั้งก็มั่นใจในตัวเองสูงสุดๆก็มี แบบว่าเที่ยวสอนคนนู้นคนนี้ไปทั่ว พวกชอบสอนในพูดตาม แล้วตัวเองก็พูดโค ตะ ระ ชัดเลย เจออยู่บ่อย ดังนั้น อย่าไปสอนใครพูดในชัดเป็นอันขาดนะครับ เสียมรรยาท (ยกเว้นภาษาตัวเองนะ)

แล้วก็มักจะมีชื่อประหลาดๆมาให้ฟังเสมอๆ อย่าง อีหร่าน (ชื่อผู้หญิงเกาหลี) อันนี้ก็นะ แปลเป็นไทยแย่เลย ดังงนั้นก็ระวังชื่อตัวเองด้วยก็ดีนะ อย่างชื่อผมไม่มีปัญหากับภาษาเกาหลีหรือภาษาญี่ปุ่น แต่มีปัญหากับอังกฤษแทน (pan=กระทะ)

นอกจากนั้นพยายามอย่าสอนอะไรพิดๆเกี่ยวกับภาษาเราด้วยก็จะดีที่สุด สงสารคนต่างชาติหน่อย เพราะเคยเจอเหมือนกัน ฝรั่งพูดไทย มาถามผม ตอนแรกก็ฟังไม่รู้เรื่องหรอก นึกว่าฟังผิด แต่ฟังๆไปก็แน่นอนล่ะ   ไม่ผิดชัวร์ คือมันถามมาว่า "ควยคุณใหญ่ไม ฉันชอบใหญ่ๆ" ผู้หญิงถามมานะ

คิดว่าผมตอบยังไงดีล่ะ แน่นอน ใหญ่ไม่ใหญ่ ตอบใหญ่ไปก่อนแล้วค่อยว่าอีกที สุดท้ายก็ฝรั่งก็เข้าใจ ถึงกับสำลักไวท์ ไวท์ฟุ่งออกมาใส่เพื่อนที่มากินเข้าด้วยกันเลย เมื่อผมบอกไปเป็นภาษาเขาว่า

It mean your penis is big ,isn't yours and I like big penis.

ก็น่าสงสารนะ ผู้หญิงเดินมาถามแบบนี้ ทั้งที่ไม่รู้ว่าคืออะไรน่ะ อย่าไปสอนอะไรผิดๆหรือไม่ดีเลยนะ

นอกจากนั้นก็จะมีพวกที่ได้ภาษาอื่นนิดหน่อย ชอบแกล้งก็มี (ผมเอง) ก็อย่างว่า ทุกวันจันทร์จะมีเด็กใหม่เข้ามาอยู่ตลอด (รับทุกอาทิยต์) ก็มาเป็นเด็กญี่ปุ่นคนนึง เสร็จเลย ผมก็ทักเป็นภาษาญี่ปุ่่นไปเลย จนคุยเสร็จ เขาหันไปถามเพื่อนอีกคน ว่าผมเป็นคนญี่ปุ่นหรอ หัวเราะก๊ากเลย

เรื่องอื่นก็คงเป้นเรื่องคนในห้อง ที่นี่ห้องนึงมีคนเยอะมาก ประมาณว่าไม่มีที่นั่งเลยล่ะ ถ้ามาครบทุกคน ใช่ ถ้ามาครบนะ เพราะเป็นเรื่องยากที่จะมาครบทุกคน ส่วนใหญ่ที่มาใหม่ๆ ก็มักจะมาทุกวันในเดือนแรก แล้วก็จะเริ่มค่อยๆหายไป แบบนี้ทุกคน ไม่ค่อยมีใครที่จะมาได้ครบทุกวันหรอก ส่วนใหญ่ก็ทำงานหนักบ้าง ขี้เกียจบ้าง สารพัดล่ะ ไม่มีอะไรหรอก ดงันั้นส่วนใหญ่ เก้าอี้เหลือแน่นอน

อาจารย์ คนที่นี่ที่เป็นอาจารย์มักจะแสดงอารมณ์สูงมาก ก็ไม่อยากว่าอะไรนะ เพราะว่าบางทีสอนศัพท์แปลกๆมาก เราก็ไม่รู้ว่าคืออะไร เค้าจะจะพยายามสุดความสามารถ ไม่ว่าจะวาดรูป (เห็นกระรอกเป็นหมาเลย) หรือโบยบินในห้องเรียนเลย ประมาณนี้ ก็ดีล่ะ ความพยายามสูงดี

ก็ัยังไงโดยรวมแล้ว ก็ดีนะ ที่มา ถ้าเทียบกับที่เรียนสุดหรูในไทย ที่นี่ก็น่าสนใจกว่าเยอะ

1 ความคิดเห็น:

  1. หายสั่งขี้มูกยังเนี่ย ไม่ได้เข้ามาอ่านนานเลย เด้วหญิงแย้เอาเบอร์ที่ซื้อที่สถานทูตให้น้ะ

    ตอบลบ

^ 2 U the comment